Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

HÓA CHẤT GÂY UNG THƯ VÚ CÓ TRONG MỸ PHẨM

Nhiều phụ nữ sử dụng các loại mỹ phẩm, chất khử mùi mỗi ngày. Không ít người sẽ cảm thấy không thoải mái, tự tin khi rời khỏi nhà mà không trang điểm. Tuy nhiên cần hết sức thận trọng vì hầu hết nước hoa, kem chống nắng, mỹ phẩm và các loại kem có chứa một số chất hóa học như phthalates, parabens, nhôm, chì... Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư vú ở phụ nữ.
1. Phthalates:
(Hóa chất Phthalates)

- Phthalates thường có trong nước hoa, mỹ phẩm và các mặt hàng chăm sóc cơ thể.


- Các dẫn xuất phthalate được xác định là các xenoestrogen, do đó chúng sẽ là những chất làm rối loạn nội tiết (endocrine disruptors), cụ thể là làm rối loạn hệ thống hormon giới tính và gây ra dậy thì trước tuổi ở cả bé gái lẫn trai. Ở bé gái, khi cơ thể chưa dậy nhưng bị tác động của một lượng lớn dẫn xuất phthalate, các xenoestrogen thật sự, lượng estrogen ngoại lai này cũng sẽ kích hoạt vùng dưới đồi và tuyến yên tiết ra các hormon hướng dục (gonadotropins) “đánh thức” buồng trứng làm việc và gây ra dậy thì sớm. Biểu hiện của dậy thì sớm ở bé gái thể hiện qua: phát triển vú, sau đó mọc lông nách, lông trên xương mu và xuất hiện kinh nguyệt. Ở trẻ trai, cũng có dậy thì sớm nhưng dấu hiệu thường kín đáo hơn. Ở phụ nữ, nhiều nghiên cứu khoa học nghiêm túc cho thấy các phthalates làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung (endometriosis) cũng như ung thư vú.

2. Triclosan:

- Triclosan có trong xà phòng kháng khuẩn, chất khử mùi và kem đánh răng
(Hóa chất Triclosan có trong xà phòng, kem đánh răng)

- Hóa chất này có vai trò là chất bảo quản và chất diệt khuẩn, nhưng sử dụng với hàm lượng cao trong thời gian dài hóa chất Triclosan có thể phá hoại sự lưu thông máu bình thường trong tử cung khiến cho não của thai nhi thiếu oxi. Một số nghiên cứu gần đây về triclosan trên động vật khiến giới khoa học lo lắng rằng, hóa chất này có thể tăng nguy cơ vô sinh, dậy thì sớm và các vấn đề liên quan đến hoóc môn khác ở người.
Hóa chất này còn ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết, phá vỡ sự phát triển bình thường của vú. Triclosan sản xuất dioxin và chloroform - các chất gây ung thư hoặc góp phần gây ung thư
Các bằng chứng khoa học hiện có cho thấy 0,3% là nồng độ tương đối an toàn khi sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm.

(Hóa chất Triclosan với hàm lượng cao)
(Hóa chất Triclosan với hàm lượng cho phép)


3. Parabens:
(Hóa chất Parabens)

- Parabens có trong các hộp kem dưỡng da hay kem chống nắng, son môi, sữa tắm, dầu gội, nước thơm ...
(Sản phẩm có chứa Parabens)

- Chất paraben là một trong những sản phẩm của công nghệ khai thác hóa dầu. Hóa chất này có tính chất kháng khuẩn và kháng nấm nên người ta dùng nó như một chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn (do nấm hoặc vi khuẩn) trong mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm (mã là E214, E219 trong ngành thực phẩm). Từ năm 2004, một nghiên cứu của Anh đã tìm thấy paraben trong mẫu sinh thiết các khối u vú và nhiều nghiên cứu cho thấy, các chất bảo quản paraben có thể bắt chước hoạt động của hormone estrogen trong các tế bào của cơ thể. Các hoạt động của hormone ấy có liên quan nhất định đến ung thư vú. Một số nhà khoa học đã đưa ra kết luận paraben có thể thẩm thấu qua da, kích thích sự phát triển của các khối u và có khả năng gây ra ung thư vú

4. Nhôm:
- Nhôm có trong các loại muối và sản phẩm khử mùi.
Nhôm chlorhydrate có thể gây ra bệnh Alzheimer và rối loạn não cũng như ung thư vú. Chất khử mùi thường được dùng dưới nách, vì rất gần với ngực nên nhôm có thể có tác dụng dưới da, làm tăng estrogen nên có thể dẫn đến ung thư vú.



5. Chì:
- Mặc dù chì rất hiếm thấy trong các loại mỹ phẩm. Tuy nhiên, độc chất này lại khá phổ biến trong son môi.
- Chì có thể gây hại nghiêm trọng cho não bộ và hệ thần kinh, đặc biệt khi đã hấp thụ chì vào cơ thể sẽ rất khó có thể loại thải chúng ra ngoài.
- Chất độc từ chì trong son thẩm thấu qua da, gây ngộ độc, dị ứng. Bên cạnh đó, trong quá trình ăn uống, một ít son môi sẽ theo thức ăn vào bên trong cơ thể gây ung thư. Chất chì trong son môi phản ứng với các enzyme có trong dạ dày, có nguy cơ gây nhiễu loạn, phá vỡ hoạt động hệ tiêu hoá. Nặng hơn nữa, độc tố từ son môi có thể gây rối loạn sinh sản ở phụ nữ.
(Độc tố chì có trong son môi)

Tìm thông tin Doanh nghiệp sản xuất & kinh doanh hóa chất tại: www.yp.vn/yp/nganh-nghe/HOA-CHAT.aspx trên Trang Vàng Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét