Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

HÓA CHẤT BẢO QUẢN CHỨA ĐỘC HẠI

Các chất bảo quản hiện được bày bán tràn lan trên thị trường Việt Nam, bất kỳ ai cũng có thể mua được để sử dụng hay dùng cho sản xuất. Điểm qua một số hóa chất thường được dùng trong bảo quản thực phẩm: hàn the, muối diêm, formaldehyt, clorin là các chất kháng khuẩn để bảo quản thịt cá tươi lâu, giữ màu, tạo màu sắc hấp dẫn, thưc phẩm không bị thối rữa … Một số hóa chất bảo quản nếu dùng quá liều, không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng.

Hàn the (Borac):Hàn the hòa tan trong nước thành chất không mùi vị, trong suốt, có tính sát khuẩn nhẹ. Hàn the làm chậm lại quá trình phân hủy thực phẩm, khiến thịt cá giữ được vẻ tươi lâu hơn và làm cho thực phẩm như bún, bánh phở, bánh đúc, bánh cuốn, bánh đa, thạch, xu xê, giò, chả và nhiều thức ăn khác trở nên giòn, dai. Tuy hàn the sẽ được đào thải qua nước tiểu 81%, qua phân 1%, qua mồ hôi 3%, nhưng 15% còn lại được tích lũy trong các mô mỡ, mô thần kinh, dần dần tác hại trên nguyên sinh chất và đồng hóa các albuminoit, gây tổn thương và thoái hóa cơ quan sinh dục, tổn thương hệ thần kinh trung ương, gan, tim, thận, ruột, đặc biệt là gây bệnh mãn tính

Muối diêm: Các loại thực phẩm chế biến sẵn như lạp xưởng, nem chua, xúc xích, thịt hun khói,… là những thực phẩm thường chứa hàm lượng muối diêm rất lớn giúp tạo màu sắc hấp dẫn, bảo quản thời gian lâu. Muối diêm là hỗn hợp các muối nitrat, nitrit potassium KNO3, KNO2, bản thân nitrat không gây hại nhưng khi vào cơ thể lại dễ biến thành nitrit, mà nitrit kết hợp với các amin tạo ra nitrosamin là chất hóa học có khả năng gây ung thư bởi nó có thể gây ra đột biến DNA và sự thoái biến tế bào.

Formaldehyt(foc-môn): hóa chất này giúp thời gian lưu giữ thực phẩm vô cùng lâu. Nhưng Formaldehyt là một hóa chất cực độc, tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê formaldehyde vào loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Cơ thể con người nếu tiếp xúc với formaldehyde trong thời gian dài thì dù hàm lượng cao hay thấp cũng gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi,... Đây cũng là một chất hóa học gây ra tình trạng quái thai rất mạnh.

Clorin:Một loại hóa chất nữa thường được sử dụng trong bảo quản thịt đó là clorin. Đây là loại hóa chấtcó tác dụng oxy hóa và kháng khuẩn rất mạnh, chất này có khả năng gây kích thích mạnh hệ hô hấp. Ở một nồng độ cao hơn 60ppm thì nó có thể gây ra phá huỷ phổi. Nếu chúng ta hít thở với nồng độ trên 1000ppm hoặc ăn vào với một hàm lượng tương đương thì có thể gây tử vong tại chỗ.

Việc sử dụng phụ gia trong bảo quản thực phẩm, nhất là phụ gia tổng hợp, sẽ dẫn đến nguy cơ hình thành khối u, ung thư đột biến gien, quái thai... Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy có chất phụ gia an toàn tuyệt đối.

Tại châu Âu, tất cả các phụ gia thực phẩm đều có ký hiệu bằng "số E". Do không phải phụ gia thực phẩm nào có mã số E cũng được các quốc gia cho phép sử dụng. Vì thế các chất bảo quản được chia ra thành 3 nhóm như sau:
- Nhóm bị cấm:
Có độ độc hại cao, ví dụ: E103 (Chrysoin resorcinol hay p-(2,4-đihiđrôxy phênylazo) benzen sulfonat natri) bị cấm tại nhiều quốc gia– nó là phẩm màu và chất bảo quản dùng cho sơn màu, nhưng không dùng cho thực phẩm.
- Nhóm được cho phép:
Ví dụ: E104 (Vàng quinolin)– phẩm thông dụng màu vàng cho đồ uống.
- Nhóm thực phẩm:
Có độ độc hại thấp đối với sức khỏe

Tìm kiếm thông tin Doanh nghiệp sản xuất & kinh doanh hóa chất tại: Trang Vàng Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét