Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Các nhà khoa học Mỹ sáng chế một loại polyme tiêm chống mất máu

Các nhà khoa học Mỹ đã sáng chế thành công một loại polymer có tên gọi là PolySTAT, chất polymer mới này ngăn chặn mất máu bằng cách tăng cường cục máu đông. Theo quan niệm của các nhà nghiên cứu, phát minh này sẽ cứu sống nhiều sinh mạng, đặc biệt là những người bị thương nặng trong tình huống chiến sự và khó ngăn chặn xuất huyết bên trong.

Theo báo cáo công bố trên Science Translational Medicine, các nhà khoa học đã thành công sáng chế ra loại polymer tiêm, nâng cao đáng kể tốc độ máu đông của người bệnh, — như tin đưa của The Verge.

Các phương pháp điều trị hiện tại để tăng cường đông máu thường liên quan đến việc sử dụng các tiểu huyết cầu của người khác vốn đắt đỏ, cần phải trữ lạnh và có hạn sử dụng ngắn, có nghĩa rằng chúng không phải lúc nào cũng có sẵn ngoài thực địa. Năm 2009, chúng ta đã thấy các tiểu huyết cầu tổng hợp được làm từ polyme phân hủy sinh học đã giúp giải quyết được vấn đề.

Các nhà nghiên cứu Đại học Washington cũng sử dụng phương pháp tương tự nhưng thay vì hỗ trợ tiểu huyết cầu vốn chịu trách nhiệm hình thành cái chốt chặn ban đầu tại khu vực chấn thương thì polyme tiêm được của họ hỗ trợ một protein có tên tơ huyết (fibrin), giúp tăng cường chốt chặn tiểu huyết cầu.
Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu cho hay PolySTAT sẽ không hình thành cục máu đông mà có thể dẫn tới đột quỵ hay tắc mạch vì nó chỉ liên kết với tơ huyết ở chỗ vết thương, bỏ qua tiền chất của tơ huyết lưu thông khắp cơ thể.
Trong một nghiên cứu ban đầu sử dụng chuột, nhóm đã phát hiện ra rằng 100% chuột được tiêm PolySTAT sống sót sau một chấn thương trên động mạch đùi mà thường gây tử vong so với chỉ 20% chuột được xử lí bằng một protein tự nhiên giúp đông máu.

Như vậy, trong tương lai với trợ giúp của PolySTAT sẽ dễ dàng hơn khi cứu sống những người bị chảy máu ngoài ồ ạt cũng như xuất huyết bên trong, hiện tượng cực khó ngăn chặn trong điều kiện chiến đấu. Và ngoài sử dụng trên chiến trường, PolySTAT có thể trở thành hàng phòng vệ đầu tiên cho mọi thứ, từ tai nạn xe cộ ở vùng nông thôn cho tới các sứ mệnh tìm kiếm cứu nạn ở vùng sâu vùng xa. Họ cũng tìm hiểu khả năng của vật liệu trong điều trị bệnh ưa chảy máu và nghiên cứu xem nó có thể kết hợp vào băng y tế hay không.

Trước khi chuyển sang các thử nghiệm trên người trong vòng 5 năm tới, đầu tiên các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục thử nghiệm vật liệu polyme này trên các loài động vật lớn hơn và tiến hành sàng lọc thêm để xem nó có liên kết với bất kỳ chất nào ngoài ý muốn không.


Tìm thông tin Doanh Nghiệp Hoa Chất tại: www.yp.vn/yp/nganh-nghe/HOA-CHAT.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét