Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Hóa chất Phthalates - Gây biến đổi giới tính

Hóa chất Phthalate là hợp chất được sử dụng để làm dẻo và mềm nhựa, đồng thời làm tăng khả năng chịu nhiệt ở sản phẩm. Những sản phẩm có chứa hóa chất Phthalate như: sản phẩm nội thất ô tô, ống nhựa, đồ chơi trẻ em, đồ nhựa.

Vì Phthalate là chất làm mềm nhựa, chất này không có khả năng tạo ra liên kết chặt chẽ nên dễ phai ra, nhiệt độ càng cao khả năng chất này phai ra càng lớn. Vì vậy, những sản phẩm có chứa Phthalate là những sản phẩm nhẹ nhưng có mùi nhựa rất nồng, điều này chính là dấu hiệu để nhận biết có chất Phthalate trong sản phẩm nhựa.

Mặt khác, vì dễ phai ra ở nhiệt độ cao, nên các dẫn chất Phthalates sẽ tách ra trong quá trình sử dụng sản phẩm, hòa vào không khí, nước, hay thức ăn đang đựng bên trong rồi theo đường tiêu hóa “xâm nhập” vào cơ thể con người.

Hóa chất Phthalate là một hóa chất độc hại, tác hại nó đem lại cho cơ thể con người là làm xáo trộn nội tiết tố. Các nhà khoa học trường ĐH Rochester (Mỹ) sau khi nghiên cứu về hóa chất này đã cho biết Phthalate có tính kháng nội tiết tố sinh dục nam (androgen). Những bé trai tiếp xúc thường xuyên Phthalate sẽ có sự xáo trộn hormone sinh dục nam trong cơ thể và sẽ có hành vi ít nam tính hơn. Những bé gái bị nhiễm Phthalate sẽ dễ dậy thì trước tuổi.

Theo tiêu chuẩn của Liên minh Châu Âu (EU), đồ chơi sẽ bị coi là không an toàn nếu Phthalate chiếm 0.1% trọng lượng sản phẩm. Tháng 10/2012, Liên Minh Châu Âu cũng đã cảnh báo phía Trung Quốc sẽ không nhập một số mặt hàng của nước này, trong đó có đồ chơi trẻ em, vì các sản phẩm không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn.

Cùng với đó, các chuyên gia khuyến cáo người sử dụng nên xem kỹ nhãn mác hàng hóa để tránh mua sản phẩm có chứa Phthalate. Nhất là lưu ý khi mua các sản phẩm sau:

- Sản phẩm làm đẹp, tránh mua và dùng sản phẩm có chứa DBP (di-n-butyl phthalate) và DEP (diethyl phthalate).
- Sản phẩm nhựa chứa DEHP (di-2-ethylhexyl phthalate) hay Bis (2-ethylhexyl phthalate).
- Sản phẩm tẩy rửa có chứa BBP (benzyl butyl phthalate)
- Thuốc bảo vệ thực vật có chứa DMP (dimethyl phthalate)

(Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn)

Tìm thông tin Doanh Nghiệp sản xuất & cung cấp Hóa chất: www.yp.vn/yp/nganh-nghe/HOA-CHAT.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét