Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Thịt ôi thiu + phụ gia ra giò chả ngon

Theo zing.vn
Nem, giò ngon nhờ thịt thiu ướp hàng chục loại hóa chất

Để có được màu sắc, hương vị chả lụa, nem, cá viên, bò viên… bắt mắt, ngon lành, người sản xuất thường bỏ vào hàng chục loại chất phụ gia.

Trong vai người bán thịt heo, hàng ngày dư một lượng thịt muốn làm chả lụa, chúng tôi tiếp cận một điểm chuyên cung cấp máy xay giò chả ở quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM. Chủ cơ sở tên N, giới thiệu một số loại máy công suất từ 5-30kg/mẻ. Nếu chưa biết nghề, sau khi mua máy sẽ được truyền nghề miễn phí, còn học nghề thì học phí là năm triệu đồng/khóa từ 3-5 ngày. Sau khi nghe tóm tắt quá trình làm nem, chả, đề cập đến việc sử dụng một số loại bột hỗ trợ vì làm từ thịt ế, ông N. cho biết không thành vấn đề, và giới thiệu ngay một vài điểm bán.

Nhiều thứ hóa chất được sử dụng trong quá trình làm chả, giò lụa, nem, cá viên...
Nhiều thứ hóa chất được sử dụng trong quá trình làm chả, giò lụa, nem, cá viên...

Qua giới thiệu, chúng tôi tiếp cận với một đầu mối tên Đức (tên nhân vật đã thay đổi), từng cung cấp chả lụa, các loại cá viên, bò viên cho một số tiểu thương tại các chợ ở khu vực Thủ Đức, quận 9… để nhờ chỉ nghề. Đức khẳng định, tại TP.HCM giờ tìm đỏ mắt cũng không thấy điểm nào bán giò chả làm theo công thức truyền thống và gói lá chuối. Dù các đầu mối có thể không dùng hàn the, nhưng có hàng chục loại bột với các công dụng khác nhau cho hiệu quả còn cao hơn nhiều.

Ông Đức tiết lộ, nếu chất lượng thịt không đảm bảo (dạng thịt ôi) thì tăng nhiều phụ gia hơn bình thường cũng chẳng ai biết. Chẳng hạn, bột giúp nem, chả dai giòn, bột chống mốc, bột giữ cho giò chả có màu trắng, không bị nhớt, có thể treo lủng lẳng ngoài chợ ba đến bảy ngày không sợ bị hư, hay bột giúp bề mặt chả mịn. “Thậm chí, không cần phải dùng tỏi tươi, mà chỉ cần dùng bột tỏi công nghiệp… để giảm chi phí. Các phụ gia này được bỏ vào trong quá trình xay thịt nên không ai biết". Ông Đức cũng không gói chả bằng lá chuối truyền thống màgói bằng lá chuối giả làm bằng nhựa PE…

Giá bán của các loại bột này, theo ông Đức là vô chừng, có loại 50.000 - 70.000đồng/kg, có loại tới 200.000 - 300.000đồng/kg, tùy nguồn hàng. Nếu mua tại mối có nguồn gốc, kèm theo việc được phép sử dụng của Bộ Y tế, có giấy tờ để đối phó với cơ quan chức năng thì giá cao; còn muốn rẻ thì mua tại chợ Kim Biên (quận 5) giá chỉ bằng hai phần ba, thậm chí bằng một nửa hàng xịn.

Tìm kiếm thông tin Doanh nghiệp sản xuất & kinh doanh hóa chất tại: Trang Vàng Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét